การพัฒนาโรงเรียนบ้านม่วงลายราษฎร์ผดุงศิลป์

ดร.เชิดศักดิ์  สิงห์สุพรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านม่วงลายกล่าวถึงการพัฒนาโรงเรียนบ้านม่วงลายราษฎร์ผดุงศิลป์ว่าในปัจจุบันกำลังพยายามผลักดันให้โรงเรียนเข้าสู่โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล คือการเน้นเรื่องวิชาการของนักเรียน โดยการจัดครูที่มีความถนัดและเชี่ยวชาญในแต่ละรายวิชา ให้เพียงพอตามจำนวนชั้นเรียน เน้นทักษะทางภาษาโดยการจ้างครูต่างชาติมาสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการขออนุมัติจากจังหวัด และมุ่งเน้นทักษะวิชาชีพที่เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้นักเรียนโดยการเชิญปราชญ์ชาวบ้าน หรือคนที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละอาชีพมาสอนนักเรียนเพื่อสร้างประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเพิ่มขึ้น สำหรับความภูมิใจของโรงเรียนบ้านม่วงลายราษฎร์ผดุงศิลป์ คือ โรงเรียนผ่านการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) รอบที่ 3 รวมทั้งการเข้าร่วมศิลปหัตถกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีตลอด

 

การศึกษาต่อของนักเรียน
นักเรียนโรงเรียนบ้านม่วงลายราษฎร์ผดุงศิลป์ ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นประมาณ 99 เปอร์เซ็นต์ โดยนักเรียนของโรงเรียนจะเลือกศึกษาต่อทั้งสายอาชีพ คือ วิทยาลัยเทคนิค วิทยาลัยการอาชีพหรือวิทยาลัยสารพัดช่าง และอีกส่วนหนึ่งคือศึกษาต่อสายสามัญ โรงเรียนที่นักเรียนนิยมเลือกไปเรียนคือโรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษา โรงเรียนธาตุนารายณ์ และโรงเรียนสกลทวาปี ส่วนคนที่ไม่ได้ศึกษาต่อเนื่องจากต้องไปช่วยพ่อแม่ ครอบครัวทำงาน เพราะฐานะทางครอบครัวที่ค่อนข้างยากจน จึงส่งผลต่อการที่ทำให้นักเรียนไม่ได้เรียนต่อ นักเรียนที่มีรายชื่อในระบบของโรงเรียนนั้นถือว่าจบร้อยละ 100 นักเรียนบางคนอาจมีปัญหาระหว่างเรียนจึงย้ายไปเรียนนอกระบบการศึกษานอกโรงเรียน บางคนอาจย้ายไปเรียนที่อื่นแต่มีจำนวนน้อยมาก นักเรียนที่มาเรียนในโรงเรียนส่วนมากมาจากหมู่บ้านที่โรงเรียนให้บริการอยู่ซึ่งมีทั้งหมด 5 หมู่บ้าน คือ บ้านโคกลาย บ้านดอนแก้ว บ้านดอนเปลือย บ้านม่วงลายหมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 9 บางปีอาจมีนักเรียนย้ายมาจากโพนยางคำหรือที่อื่น ๆ ตามพ่อแม่มา ซึ่งนาน ๆ ทีจึงจะมีเด็กนักเรียนย้ายมาจากที่อื่น

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านม่วงลายราษฎร์ผดุงศิลป์

  • วิชาภาษาไทย มีค่าคะแนนสูงกว่าระดับชาติ
  • วิชาภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ยังมีคะแนนต่ำกว่าระดับชาติ เนื่องจากครูที่สอนในทั้ง 3 รายวิชาจบมาและสอนไม่ตรงสาขา เช่น การที่ให้ครูสอนวิชาพลศึกษาไปสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เนื่องจากขาดครูที่จบตรงสาย แต่ในปัจจุบันทางโรงเรียนได้รับอนุมัติให้เพิ่มครูวิทยาศาสตร์และครูภาษาอังกฤษเพิ่มมาแล้ว ในปีถัดไปน่าจะทำให้คะแนนเพิ่มสูงขึ้น